Powered by Blogger.

Saturday, August 25, 2012

Hollywood Actor : Tom Cruise

Tom Cruise
                                                                         วันเกิด : 3 กรกฎาคม 2505 (3 July 1962)
   


โทมัส ครูซ เมโพเธอร์ที่ 4 (Thomas Cruise Mapother IV)หรือทอม ครูซนักแสดงและผู้กำกับชาวอเมริกา เกิดที่เมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก จบการศึกษามัธยมปลาย จากเกลน ไรดจ์ เคยแต่งงานกับดาราสาวมิมิ โรเจอร์ จากนั้นหย่ากัน ก่อนที่จะแต่งงานใหม่กับดาราสาวชาวออสเตรเลีย นิโคล คิดแมน ในปี 1990 และเลิกรากันในปี 2001 ต่อมาได้แต่งงานและมีบุตรสาวกับ เคที โฮล์มส ชื่อซูรี เกิดเมื่อ 18 เมษายน พ.ศ. 2549 ในแซนตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะทั้งคู่จะปิดฉากความรัก 6 ปีเต็ม ในเดือนมิถุนายน 2012

ตอนที่ทอมอายุ 12 ปี แม่ของทอมได้ทิ้งพ่อทอมไป โดยเขาได้ตามแม่ไปพร้อมพี่สาว ต้องย้ายที่อยู่ไปหลายเมือง และต้องเปลี่ยนโรงเรียนในที่ต่าง ๆ เกือบ 12 แห่ง จนกระทั่งจบการศึกษามัธยมปลายจากเกลนไรดจ์ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เขามีความใฝ่ฝันอยากนักมวยปล้ำ แต่เมื่อได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า จึงหันมาเรียนการแสดง
ในปี 2524 ทอมมาที่ลอสแอนเจลิสที่เขาพบพอลลา วากเนอร์ จากครีเอทีฟ อาร์ทิสต์ เอเจนซี่ ซึ่งเป็นคนที่นำเขาเข้ามาสู่การภาพยนตร์ โดยทอมได้แสดงเรื่องแรกในเรื่อง Endless Love ซึ่งเขาได้รับบทเล็ก ๆ ในเรื่องนี้ จากนั้นก็มีผลงานแสดงอย่าง Risky Business, All the Right Moves, Legend
ทอม ครูซ มาแจ้งเกิดเต็มตัวในเรื่อง ท็อปกัน ฟ้าเหนือฟ้า ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ได้ 353,816,701 เหรียญสหรัฐทั่วโลก ตามด้วย The Color of Money, Rain Man, Cocktail, Born on the Fourth of July, Days of Thunder, Far and Away, A Few Good Men, The Firm, Interview With The Vampire, ฝ่าปฏิบัติการ สะท้านโลก และ เจอร์รี่ แม็คไกวร์ เทพบุตรรักติดดิน และยังมีผลงานอย่าง หนังเรื่อง มหาบุรุษซามูไร ภาพยนตร์เรื่องหนังของ ไมเคิล มานน์ เรื่อง Collateral ประกบคู่กับ "เจมี่ ฟ็อกซ์" นอกจากนั้นยังแสดงภาพยนตร์กำกับโดย "สตีเว่น สปิลเบิร์ก" กับภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง วอร์ ออฟ เดอะ เวิลด์ส อภิมหาสงครามล้างโลก
ล่าสุดเขาได้กลับมาแสดงในเรื่อง Mission: Impossible – Ghost Protocol ในปี2010 ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้มีกระแสตอบรับดีมากและทำรายได้อย่างล้นหลาม

รางวัลที่ได้รับ
-รางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Award) 3 รางวัล สาขานักแสดงนำชาย
-Saturn Award สาขานักแสดงนำชาย
- Blockbuster Entertainment Award สาขานักแสดงขวัญใจประชาชน
- Chicago Film Critics Association สาขานักแสดงนำชาย
- Empire Awards สาขานักแสดงนำชาย
- Broadcast Film Critics Association Award สาขานักแสดงนำชาย

Tom Cruise(ตอนเป็นวัยรุ่น)

Tom Cruise

Tom Cruise


Tom Cruise



ตัวอย่างหนัง

0 comments:

Post a Comment